Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2007

Bất ngờ từ quả bơ

Quả bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng, dưới lớp da sần sùi là cùi thịt dày, bùi và béo. Không chỉ dầm đường hay xay sinh tố mà với quả bơ, bạn có thể bổ sung nó vào danh sách các món ăn mặn trong thực đơn.

Quả bơ chứa một lượng lớn chất béo, nhưng là chất béo chưa bão hòa đơn, rất tốt cho tim mạch. Bơ còn giàu ka-li (cao hơn chuối tới 60%), vitamin E, a-xit folic, vitamin B6, đồng, sắt và ma-giê.

Thành phần dinh dưỡng trong 150g thịt quả bơ

- Calo:240

- Chất béo: 22g

- Cholesterol: 0

- Natri: 11mg

- Tổng carbohydrate: 13g

- Protein: 3g

Tháng 5 đến tháng 9 hàng năm là vụ chính của bơ. Mùa này, bạn dễ chọn bơ già, ngon. Để chọn được bơ ngon, nên chú ý tới phần vỏ ngoài. Chọn quả cầm chắc tay, không có vết thâm đen hoặc vết nứt.

Bảo quản bơ

Đặt bơ trong giỏ giấy ở nhiệt độ bình thường, chúng sẽ tự chín sau vài ngày.

Đừng trữ bơ trong tủ lạnh khi bơ chưa chín. Lúc chín, có thể để trong tủ lạnh 1 tuần, miễn là bạn đừng cắt nó ra.

Bạn hãy chế biến các món ăn có nguyên liệu từ quả bơ vào thực đơn hàng ngày bằng nhiều kiểu như: trộn salad, làm xốt hoặc sinh tố bơ... Bạn sẽ bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và có lợi cho sức khỏe.

Chả giò bơ


Nguyên liệu

1 quả bơ, 100g thịt cua, 1 quả trứng gà, 5 củ hành tím, 1 xấp bánh đa, 2 thì súp bột rán xù, 2 thìa cà-phê bột nêm, 1 thìa cà-phê tiêu, 1 thìa súp tương ớt, dầu ăn. Cải xoong, cà rốt tỉa hoa để trang trí.

Thực hiện

Bổ đôi quả bơ, bỏ hạt. Dùng thìa múc phần thịt bơ, tránh múc sát vỏ để bơ không bị đắng (nên tán bơ bằng tay, tránh dùng máy xay sinh tố, bơ sẽ bị chảy nước). Trứng gà lấy lòng đỏ, hành tím cắt hạt lựu. Đun nóng 1 thìa cà-phê dầu ăn, cho thịt cua vào đảo qua.

Trộn thịt cua với bơ. Nêm bột nêm và tiêu. Cho hành tím vào, trộn thật đều. Trải bánh đa lên mặt phẳng, cho nhân vào cuốn lại. Đun sôi dầu, nhúng từng cuốn vào lòng đỏ trứng gà rồi lăn qua bột rán xù. Rán vàng.

Thưởng thức: Bày ra đĩa, trang trí với cải xoong và cà-rốt. Dùng kèm tương ớt.

Bơ trộn hải sản


Nguyên liệu

2 quả bơ, 1 quả cà chua, 100g tôm, 100g nghêu, 100g mực, 2-3 củ hành tím, 2 thìa cà-phê bột nêm, 1 thìa súp giấm, 1 thìa súp dầu ô-liu, 3 cọng mùi tây và 50g cải xoong để trang trí.

Thực hiện

Bổ dọc quả bơ ở 2/3 quả. Cắt hình răng cưa ở viền 2/3 quả bơ, bỏ hạt. Tán nhuyễn 1/3 quả và 1 quả còn lại. Rửa cà chua, bỏ hạt. Bóc vỏ hành tím. Bóc vỏ tôm, cắt bỏ đầu, rút chỉ đen ở sống lưng, hấp chín. Luộc nghêu và mực. Tất cả cắt hạt lựu, trừ nghêu cắt nhỏ. Trộn bơ với cà chua, hành tím, tôm, nghêu và mực. Nêm bột nêm, giấm và dầu ô-liu, đảo đều. Múc vào 2/3 quả bơ đã cắt.

Thưởng thức: Trang trí xung quanh đĩa bằng rau cải xoong và rau mùi tây.

Sa lát bơ


Nguyên liệu

1 quả bơ to, 1 con cua bể hấp chín (gỡ lấy thịt), 250g tôm luộc, lột vỏ, 1/2 trái chanh, vài cọng lá ngò tây (persils) xắt nhỏ. 1/5 thìa cà phê muối, 1/5 thìa cà phê tiêu, 1/2 thìa mù tạt loại cay (moutarte fort), 1 thìa súp dấm đỏ hay dấm thường , thìa 3 muỗng súp dầu olives, một tép tỏi đập cho nhuyễn.

Thực hiện

Lột vỏ quả bơ, bổ làm đôi rồi vắt chanh vào để bơ không bị thâm. 1/2 quả cắt vuông hình quân cờ rồi trộn chung với tôm, cua cùng các loại gia vị trên, nêm vừa ăn. 1/2 quả bơ còn lại, khoét một chút cho sâu lòng rồi đổ hỗn hợp sa lát vừa trộn vào lòng quả bơ. Trang trí lên trên vài lá ngò tây rồi bày ra đĩa.

Thưởng thức: Để vào tủ lạnh, trước khi dùng। Dùng kèm theo với bánh mì

Nguồn :http://mevabe.net/Phongcach/vuisong/2007/6/15/2998.haha



Những bài đăng trên đây ,đa số là do tôi sưu tầm từ các trang khác ।Chủ yếu là để làm công thức cho mình mỗi khi muốn thực hành thì vào blog này tìm cho dễ .Tôi sẽ luôn cố gắng ghi rỏ nguồn gốc của mỗi bài viết .Nếu có gì bất tiện và không phải ,tôi thành thật xin lỗi và cám ơn đã ghi ra những công thức nấu ăn trên .

Cám ơn các bạn đã ghé thăm