Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2008

Vị biển đa quốc gia

Với đôi tay khéo léo, bạn có thể dễ dàng chế biến những món ăn có xuất xứ từ tận bên kia bán cầu mà chỉ cần đến những thực phẩm được mua từ chợ ngay gần nhà bạn.

Gỏi cá ngừ - Việt Nam




Nguyên liệu

1 hộp cá ngừ 185g (loại không ngâm dầu), 2 quả trứng gà, 1 quả xoài xanh khoảng 300-400g, 1 cây xà-lách nhỏ (100g), 50g me xào, 2 quả ớt hiểm, 1/2 bát bột chiên xù, 2 thìa súp nước mắm, 1 viên đường thẻ, 1/2 thìa cà-phê đường cát trắng, 2 bát dầu ăn, 50g hành tím và ớt tươi để trang trí.

Thực hiện

Rửa ớt hiểm, để ráo, bỏ hạt và thái nhuyễn. Gọt vỏ xoài, rửa sạch nhựa và băm sợi. Hành tím thái khoanh. Rửa rau xà lách.

Xốt me: Dầm me với 1 bát nước ấm, lược qua rây để bỏ hạt và xác me. Cho đường thẻ và đường trắng vào nước me, khuấy tan. Nêm nước mắm sao cho có vị chua ngọt vừa ăn. Cho ớt thái nhuyễn, ít hành tím thái khoanh và 1/3 lượng xoài vào xốt me.

Lấy cá ra khỏi hộp. Dùng tay bóp cho cá hơi nhuyễn (nhớ dùng bao tay để đảm bảo vệ sinh). Trộn đều cá với bột chiên xù. Đập trứng gà làm đôi lấy lòng trắng. Lăn cá qua lòng trắng.

Cho dầu ăn vào chảo, vặn lửa lớn, đến khi dầu sôi già, cho cá vào chiên vàng giòn (cá phải ngập trong dầu), vớt ra để ráo.

Thưởng thức: Xếp rau xà-lách ra đĩa, kế đến là cá. Rải hành tím và 2/3 lượng xoài còn lại xung quanh cùng vài quả ớt. Khi ăn, rưới đều nước mắm me lên.


Phi-lê cá chẽm nướng - Thụy Điển


Nguyên liệu

150g phi-lê cá chẽm, 3 con tôm xù, 50g cà-rốt, 50g khoai tây, 50g củ sen, 50g hành tây, 2 quả cà chua, 1/3 thìa canh nước dùng, 1 thìa canh kem sữa tươi, 10g hành tím, 10g tỏi, 2 lá laurier khô, 10g rau cải xoong. Gia vị: đường cát vàng, hạt cumin, thảo dược khô, bột ngô, muối, tiêu sọ, bột mì, bơ, dầu ăn.

Thực hiện

Rửa cá, để ráo. Ướp với 1/2 thìa cà-phê muối, 1/2 thìa cà-phê đường cát vàng và 1/3 thìa cà-phê tiêu sọ. Đun 1/2 thìa cà-phê bơ, rán vàng cá.

50g khoai tây cắt vuông, kích cỡ 1,5cm, 30g cà-rốt cắt khoanh tròn dày 0,3cm, 20g cà-rốt và cà chua thái hạt lựu. Hành tây thái nhỏ. Củ sen cắt hình bán nguyệt dày 0,3cm. Hành tím và tỏi băm nhuyễn. Tôm sú xay nhuyễn cả vỏ.

Cho 1/2 lượng nước dùng, kem sữa tươi, 1/2 thìa cà-phê muối, 1/2 thìa cà-phê hạt cumin, cà-rốt cắt khoanh, khoai tây và củ sen vào nồi đun sánh lại.

Làm xốt: Đun 1 thìa cà-phê dầu ăn, hành phi và tỏi băm. Rán vàng cà-rốt thái hạt lựu, cà chua và hành tây. Cho 2 thìa súp bơ và 2 thìa súp bột mì vào, đảo nhanh tay. Cho tôm sú và lá laurier vào xào. Rót nước dùng còn lại vào, đun đến khi hỗn hợp sánh lại còn 1/3. Nêm 1/3 thì cà-phê muối, 1/4 thìa cà-phê tiểu và 1/2 thìa cà-phê bột ngô pha loãng. Khuấy đều, tắt bếp.

Thưởng thức: Bày cá, rau cải xoong và hỗn hợp ở trên ra đĩa, rưới xốt, dùng nóng.



Ngêu đút lò - Mỹ

Nguyên liệu

1/2 kg nghêu, ớt chuông xanh, đỏ, vàng mỗi thứ 25g, 3 thìa súp phô mai sợi, 1/2 thìa cà-phê bột chiên xù, 2 thìa cà-phê tỏi băm, 1 thìa cà-phê hành tím băm, 3 thìa cà phê bơ. Muối, tiêu, chanh vàng và rau mùi tây để trang trí.

Thực hiện

Rửa sạch nghêu, luộc sơ rồi tách thịt, giữ lại vỏ để trang trí.

Bắc chảo lên bếp, đun tan 1 thìa cà-phê bơ. Xào hành tím và tỏi băm nhuyễn. Cho thịt nghêu vào, nêm 1/3 thìa cà-phê muối và 1/4 thìa cà-phê tiêu. Cho tiếp 1 thìa cà-phê bơ và nước cốt chanh, đảo đều trong khoảng 1 phút. Tắt bếp, múc hỗn hợp vào từng vỏ nghêu.

Rửa ớt chuông, thái hạt lựu, xào qua với 1 thìa cà-phê bơ và bột chiên xù. Cho ớt chuông xào lên vỏ nghêu, rắc phô mai cắt ngắn 1cm. Cho nghêu vào lò khoảng 3 phút ở nhiệt độ 220OC, thấy lớp thịt vàng đều là được.

Thưởng thức: Trang trí rau mùi tây và chanh vàng tỉa hoa. Dùng nóng với rượu chát trắng.


Tôm hùm nướng phô mai - Pháp

Nguyên liệu

1 con tôm hùm khoảng 400g, 100g nấm rơm, 3 thìa súp kem sữa tươi, 3 thìa súp phô mai sợi, 1 thìa cà-phê hành tím băm, 1 thìa cà-phê tỏi băm, 1 thìa cà-phê bột ngô, 1/2 thìa cà-phê muối, 1/3 thìa cà-phê tiêu, 1 thìa súp bơ, 1 thìa súp rượu mạnh, 2 thìa súp rượu chát trắng.

Thực hiện

Rửa tôm, để ráo. Dùng kéo cắt vỏ phần lưng theo chiều dọc, chừa phần đầu và đuôi. Tách vỏ rộng ra hai bên, lấy hết thịt và gạch tôm cho ra tô. Hấp hoặc luộc riêng vỏ tôm cho vỏ có màu đỏ đẹp. Thịt tôm cắt miếng vuông, cạnh cỡ 2cm.

Bắc chảo lên bếp, đun tan bơ. Phi thơm hành tím và tỏi băm. Xào thịt tôm và gạch cho đến khi săn lại. Cho tiếp nấm rơm cắt lát vào, đảo đều. Tiếp đến rót rượu mạnh vào, rót nhanh tay sao cho chảo bốc lửa (để tôm không bị tanh và có mùi thơm rất đặc biệt. Nếu lửa không cháy, món ăn sẽ bị đắng). Đến khi lửa vừa tắt cho tiếp rượu chát trắng vào. Nêm muối và tiêu.

Cho kem sữa tươi vào, khuấy đều. Cuối cùng, rót bột ngô đã pha loãng với nước vào, khuấy đến khi hỗn hợp sánh lại. Cho hỗn hợp ở trên vào vỏ tôm, rải đều phô mai sợi cắt ngắn 1cm lên. Để vào lò nướng ở nhiệt độ 220OC trong 5 phút.

Thưởng thức: Bày ra đĩa dùng nóng với cơm hoặc bánh mì.

Trai hấp rượu trắng - Tây Ban Nha


Nguyên liệu

400g trai nhập từ Úc, 80ml rượu chát trắng, 250g hành tím, 2 cây sả, 4 lá laurier khô, 1/2 thìa cà-phê muối, 1/3 thìa cà-phê tiêu, 2 thìa súp bơ.

Thực hiện

Quét đều một lớp bơ mỏng vào lòng nồi đất. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch. Rửa sả, cắt khúc 4cm. Xếp lá laurier, hành tím và sả vào đáy nồi. Rót rượu chát vào rồi cho trai vào, rắc đều muối và tiêu.

Lưu ý: Tránh để rượu chát dính vào trai, vì như thế thịt trai sẽ bị đắng, mất vị ngọt. Đặt nồi đất lên bếp đun 5 phút để trai vừa chín tới.

Thưởng thức: Dùng nóng, chấm với xốt dành cho hải sản.

Phi-lê cá ngừ nướng nước tương - Nhật


Nguyên liệu

200g cá ngừ, 5 cây măng tây, 50g gừng tươi, 50g nấm đông cô, 50g củ cải trắng và cà-rốt bào sợi, 6 củ hành tím, 1 thìa cà-phê vùng trắng, 1 thìa cà-phê vùng đen. Gia vị: 1/2 thìa canh nước tương Nhật, 1 thìa cà-phê đường, 1 thìa cà-phê dầu ăn.

Thực hiện

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái lát tròn.

Làm xốt: Dun nóng chảo, vặn lửa vừa, cho dầu ăn vào. Sau đó cho đường đã khuấy tan, 3 lát gừng và nước tương Nhật vào. Tắt bếp, để nguội.

Rửa cá ngừ, để ráo nước, bỏ da, ướp với 2/3 lượng nước xốt đã thực hiện ở bước 2. Sau đó cho vào lò, nướng ở nhiệt độ 220OC hoặc rán cho vàng đều hai mặt. Măng tây và nấm đông cô rửa sạch, luộc chín. Cắt nấm đông cô làm đôi. Rửa cà-rốt và củ cải trắng, để ráo, bào sợi. Bóc vỏ hành tím. Các loại rau củ này dùng để ăn kèm với cá. Rang vừng đen và vừng trắng, rắc lên cá.

Thưởng thức: Dọn cá ra đĩa trang trí rau, củ. Dùng nóng với cơm.


Mực xốt chanh - Thái Lan

Nguyên liệu

2 con mực ống (1/2kg), 1/2 bát nước cốt chanh, 1/2 bát hành tím nguyên củ, 1/2 bát tỏi nguyên tép, 3-5 quả ớt hiểm, 10g rau mùi, 1 bát nước lọc, 300g cải thảo, 50g cần tây, 50g hành lá. Gia vị: 2 thìa súp nước mắm, 2 thìa súp đường.

Thực hiện

Mực làm sạch ruột, bỏ mắt, rửa sạch với nước muối pha loãng, để ráo. Khứa ngang thân 5-6 vòng. Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch. Rửa ớt hiếm, bỏ hạt. Rửa sạch rau mùi, lấy cả phần rễ, thái nhuyễn. Tách từng bẹ cải thảo, rửa sạch. Rửa rau cần và hành lá, cắt khúc dài 4cm.

Xốt nước chanh: Xay nhuyễn hành, tỏi, rau mùi và ớt. Cho nước lọc và nước cốt chanh vào, xay tiếp 2 phút. Trút ra tô lớn, nêm nước mắm và đường cho có vị chua cay đậm đà.

Xếp cải thảo ra đĩa, đặt mực lên, xếp rau cần và hành lá xung quanh, rưới xốt nước chanh. Đặt lên bếp đun 10 phút cho mực vừa tới chín.

Thưởng thức: Dùng nóng như một món khai vị.

nguồn :http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/sanh/145583/

Những bài đăng trên đây ,đa số là do tôi sưu tầm từ các trang khác .Chủ yếu là để làm công thức cho mình mỗi khi muốn thực hành thì vào blog này tìm cho dễ .Tôi sẽ luôn cố gắng ghi rỏ nguồn gốc của mỗi bài viết .Nếu có gì bất tiện và không phải ,tôi thành thật xin lỗi đồng thời xin gửi lời cám ơn những tác giả đã ghi ra những công thức nấu ăn trên .
Cám ơn các bạn đã ghé thăm